PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

06/12/2023
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Tăng cường xúc tiến thương mại, góp phần mở rộng, khẳng định thương hiệu sản phẩm trên thị trường
Với các hoạt động quảng bá, tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông sản thông qua các hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, những năm qua, thị trường tiêu thụ nông sản của tỉnh không ngừng được mở rộng, giá trị từng bước được nâng cao.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData


Các hợp tác xã của tỉnh Bắc Kạn tham gia ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh
tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn năm 2023

Từ năm 2017 đến năm 2023, Bắc Kạn đã tổ chức thành công 3 hội nghị kết nối cung cầu, 7 sự kiện tuần lễ, ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản tỉnh Bắc Kạn trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An cho các sản phẩm đặc sản địa phương đặc trưng như quýt, gạo Bao thai, gạo Japonica, gạo Khẩu nua lếch, bí xanh thơm, hồng không hạt, rau bò khai, chuối sấy, các sản phẩm chế biến từ nghệ, chè... với 146 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn; tham gia ký kết 15 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, kết nối được 1 nhà đầu tư dự kiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; tổ chức trên 65 đợt tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước.

Đối với thị trường nước ngoài, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại ra thị trường nước ngoài bằng nhiều hình thức như thông qua tổ chức đoàn giao dịch, tham gia các hội chợ tại nước ngoài, kênh ngoại giao trong nước, mời gọi các đại sứ quán tham quan trải nghiệm sinh thái vùng nguyên liệu, ẩm thực, văn hóa... Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức gian hàng tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” tại Athens, Hy Lạp; tổ chức đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản năm 2023; tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Ả-rập Xê-út”… Qua đó đã góp phần quảng bá, giới thiệu về thành tựu, tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, thu hút đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài.

Cùng với đó, các sở, ngành chuyên môn cũng tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử; theo đó có đã có 8 đơn vị được hỗ trợ xây dựng website bán hàng, tiếp thị sản phẩm; 17 doanh nghiệp, hợp tác xã được hỗ trợ tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế (Alibaba, Shopee, Backanmarket, lazada...); được tập huấn kỹ thuật về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử, bán hàng qua hình thức livestream... Phối hợp với Bưu điện tỉnh Bắc Kạn lựa chọn được 104 sản phẩm OCOP, nông sản hàng hóa trên sàn thương mại điện tử PostMart.vn; phối hợp với Viettel Bắc Kạn tổ chức livestream quảng bá thương hiệu bí xanh thơm cùng Nghệ sĩ Ưu tú Xuân Bắc và quảng bá du lịch hồ Ba Bể với sản lượng tiêu thụ tại buổi Livestream với 21 tấn bí xanh. Xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử Bắc Kạn tại địa chỉ backanmarket.vn. Đến nay, đã gần 200 sản phẩm OCOP và nông sản tỉnh Bắc Kạn được đăng tải thông tin, mua bán trực tuyến tại sàn thương mại điện tử Bắc Kạn.

Chị Hà Minh Đợi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Diệp, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi đang phát triển sản phẩm trà hoa vàng Bắc Kạn và các sản phẩm trà hoa vàng, trà lá vối dạng túi lọc với dây chuyền hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian qua, được chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp doanh nghiệp mở mang tầm nhìn, học tập những cách làm hay, ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh; tiếp cận các chương trình hỗ trợ, tư vấn khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng… Nhờ đó, Công ty từng bước mở rộng mạng lưới đối tác, góp phần “chắp cánh” thương hiệu sản phẩm đến với khách hàng trong nước, quốc tế”.


Công ty TNHH Hà Diệp tham gia giới thiệu sản phẩm
tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Kạn năm 2023

Toàn tỉnh hiện có 184 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao; 18 sản phẩm 4 sao; 165 sản phẩm 3 sao và nhiều nông sản địa phương khác. Từ những nỗ lực của cơ quan chức năng và sự chủ động của các chủ thể sản xuất đã góp phần đưa sản phẩm của tỉnh vươn xa, rộng đường tiêu thụ, được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, nổi bật như miến dong, chè Shan tuyết, các sản phẩm chế biến từ củ nghệ, hồng không hạt, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo Japonica, gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn, bí xanh thơm...

Giám đốc Sở Công Thương Hà Sỹ Thắng cho biết, thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường cho các sản phẩm của địa phương. Đẩy mạnh hỗ trợ liên kết với các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu, doanh nghiệp chế biến và hệ thống doanh nghiệp phân phối để xây dựng các liên kết cung cầu một cách có hiệu quả và bền vững; tiếp tục đẩy mạnh các chương trình quảng bá sản phẩm, làm tốt công tác định hướng truyền thông nhằm hỗ trợ tốt nhất cho kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Đặc biệt quan tâm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển thương mại điện tử…/.

Thu Cúc