Độ tương phản
Dự buổi tọa đàm có lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; lãnh đạo UBND và Bộ phận Một cửa một số huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn… Đồng chí Vũ Đức Chính - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chủ trì buổi tọa đàm.
Trong thời gian qua, Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc giải quyết thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, đặc biệt đối với các hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ theo dõi được trạng thái, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của mình. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện quy trình cải tiến việc tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.
Để tăng năng suất lao động, Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Các hồ sơ thủ tục hành chính đều được cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý trên phần mềm một cửa điện tử tỉnh và phần mềm chuyên ngành để giảm thiểu thời gian xử lý, tăng cường tính minh bạch, thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân trong quá trình theo dõi hồ sơ thủ tục hành chính đã thực hiện. Song song với việc hướng dẫn tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tại Bộ phận Một cửa các cấp, cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa còn hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến ngay tại nhà, thông qua điện thoại, zalo mà không cần đến trực tiếp Bộ phận Một cửa; thông qua đó đã giảm chi phí đi lại, giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân khi không phải xếp hàng để thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.
Bên cạnh đó, Bộ phận Một cửa các cấp triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính như thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức “Không chờ”, “Ngày không giấy hẹn”, “Ngày dịch vụ công trực tuyến”, mô hình “30 phút tăng thêm vì dân” và mô hình “Sáng thứ Bảy vì dân”…, góp phần thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh hiện nay được đầu tư cơ bản đồng bộ và hiện đại. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa các cấp được lựa chọn, đảm bảo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt công việc được giao, có kiến thức tổng hợp về các lĩnh vực thủ tục hành chính của ngành, lĩnh vực, thái độ luôn cởi mở, thân thiện, thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với tổ chức, cá nhân.
Cùng với những kết quả đạt được, Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh vẫn gặp một số khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chưa được bố trí trụ sở làm việc nên vẫn phải thuê địa điểm. Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại nhiều địa phương mặc dù đã bố trí trụ sở riêng, tuy nhiên, diện tích trụ sở còn chật hẹp và đã xuống cấp. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh còn xảy ra lỗi trong quá trình sử dụng...
Từ những khó khăn trên, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề nghị Trung ương có cơ chế, chính sách đặc thù đối với cán bộ, công chức trực tại Bộ phận Một cửa. Các cơ quan, địa phương trên cơ sở thí điểm các mô hình tổ chức tổng kết, đánh giá và nhân rộng nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp để các tổ chức, công dân đến với Bộ phận Một cửa cảm thấy yên tâm, tin tưởng và hài lòng. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, ban chuyên môn trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo thông suốt, nhịp nhàng; hoàn thiện, nâng cấp phần mềm một cửa điện tử, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Tại buổi tọa đàm, đại biểu được nghe một số tham luận chia sẻ về những mô hình, cách làm hay đang triển khai áp dụng tại Bộ phận Một cửa hoặc trong lĩnh vực cải cách hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của các cơ quan, đơn vị.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Vũ Đức Chính đề nghị các đơn vị, địa phương trước hết cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, cần xác định rõ, đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, từ tỉnh đến huyện, xã; đồng thời tăng cường thông tin tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích để triển khai hiệu quả các thủ tục hành chính; thực hiện tốt công tác khen thưởng đột xuất đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.../.
Chăm lo hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra (13/09/2024)
Tiếp nhận 15 tấn gạo ủng hộ Nhân dân khắc phục thiên tai (12/09/2024)
Điện lực Bắc Kạn chủ động khắc phục sự cố lưới điện sau bão số 3 (11/09/2024)
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do bão số 3 (11/09/2024)
Đảm bảo an toàn công trình khai thác và chế biến khoáng sản trước nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét sau bão (11/09/2024)