PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

18/02/2025
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Chuyển biến tích cực từ việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 tại Bắc Kạn đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Cơ sở vật chất được đầu tư, đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng, phương pháp giảng dạy không ngừng đổi mới. Nhờ đó, học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển năng lực cá nhân và kỹ năng sống, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển giáo dục bền vững.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Giáo viên Trường THPT Chuyên có nhiều đổi mới sáng tạo,
tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Chương trình GDPT 2018 được triển khai từ năm học 2020 - 2021, đến nay đã thực hiện đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12. Với định hướng giáo dục mở, lấy người học làm trung tâm, chương trình mới cho phép địa phương chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình, tỉnh Bắc Kạn đã ưu tiên nguồn lực đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên. Đến thời điểm hiện tại, hoạt động dạy và học đã đi vào nền nếp, giáo viên khai thác hiệu quả sách giáo khoa, nguồn học liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Học sinh đảm bảo các mục tiêu của Chương trình, phát huy tốt phẩm chất và năng lực trong quá trình học tập.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đào Thị Mai Sen, cơ sở vật chất tại các nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy. Việc triển khai Chương trình GDPT 2018 được thực hiện nghiêm túc, cơ bản đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, đồng thời giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thu hẹp khoảng cách giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình được đặc biệt quan tâm. Nhiều khóa tập huấn được tổ chức nhằm giúp giáo viên hiểu rõ yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, từ đó đổi mới phương pháp giảng dạy. Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tận dụng công nghệ thông tin, hình ảnh, video để làm phong phú bài giảng, kích thích hứng thú học tập của học sinh. Cô giáo Đinh Ngọc Quyến, Trường Tiểu học Vân Tùng, huyện Ngân Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự học, tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình mới.

Trong lớp học, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh ngày càng sôi nổi. Các em chủ động phát biểu, đưa ra quan điểm dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn rèn luyện tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Cô giáo Bế Thị Lâm, Trường TH&THCS Đôn Phong, huyện Bạch Thông, nhận xét rằng học sinh trở nên mạnh dạn hơn trong việc chia sẻ ý kiến và kết nối với bạn bè.

Mô hình giáo dục STEM được triển khai tại Trường Tiểu học Quân Hà, huyện Bạch Thông

Một điểm nhấn đáng chú ý trong Chương trình GDPT 2018 là việc triển khai giáo dục STEM ở bậc tiểu học, mang lại hiệu quả tích cực. Em Bùi Tâm Đan, học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học Đức Xuân chia sẻ niềm vui khi được tham gia các tiết học STEM, phối hợp cùng bạn bè tạo ra những sản phẩm vừa đẹp mắt vừa hữu ích. Những sản phẩm này được thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên và sự hỗ trợ của phụ huynh, giúp học sinh phát triển kỹ năng sáng tạo, thực hành. Sau các tiết học STEM, các trường thường tổ chức ngày hội để học sinh và giáo viên tổng kết quá trình học tập, rút kinh nghiệm cho các hoạt động tiếp theo.

Không chỉ đổi mới về nội dung, Chương trình GDPT 2018 còn chú trọng phát triển kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em thích nghi với xã hội hiện đại. Nội dung giáo dục kỹ năng sống được tích hợp vào các môn học và các hoạt động trải nghiệm như quản lý thời gian, làm việc nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề, ứng phó với căng thẳng, quản lý tài chính. Đây là nội dung bắt buộc nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng thực tiễn thông qua các dự án cộng đồng, tham quan thực tế và các hoạt động văn hóa địa phương. Theo thầy Đỗ Văn Cẩm, giáo viên Trường TH&THCS Tân Sơn, huyện Chợ Mới, việc giáo dục kỹ năng sống được lồng ghép vào những tình huống thực tế như kính trọng ông bà, cha mẹ, phòng chống kẻ gian, giữ gìn vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường.

Một thay đổi đáng kể khác là hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh. Từ năm học 2024 - 2025, các kỳ thi quan trọng sẽ áp dụng hình thức đánh giá theo Chương trình GDPT 2018, với những điều chỉnh về cấu trúc đề thi, dạng câu hỏi và cách tính điểm, ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đảm bảo học sinh thích nghi với cách thức đánh giá mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đào Thị Mai Sen cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu và triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục năm học 2024 - 2025 và năm học 2025 - 2026 theo đúng kế hoạch, đặc biệt chú trọng và tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018, áp dụng và khai thác có hiệu quả các công nghệ hỗ trợ việc dạy và học bằng AI, tích cực thực hiện chuyển đổi số, đổi mới phương pháp dạy học…

Những đổi mới từ việc triển khai Chương trình GPPT 2018 tại Bắc Kạn đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và phương pháp giảng dạy, ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn đang tiếp tục hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới./.

Ngọc Tú