PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

21/09/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Tinh gọn mạng lưới trường/lớp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Đến nay, mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn tỉnh từng bước được sắp xếp tinh gọn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Năm học 2024 - 2025, cả tỉnh có 280 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và 9 trung tâm giáo dục (trong đó có Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh và 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp  - giáo dục thường xuyên huyện). Về số lượng, giảm 2 trường so với năm học 2023 - 2024 do sáp nhập, số trung tâm giáo dục không thay đổi; dự kiến còn 399 điểm trường, giảm dự kiến 25 điểm so với năm học 2023 - 2024.

Với số lượng và cơ cấu mạng lưới trường, lớp như hiện nay đáp ứng được nhu cầu học tập và rèn luyện của các em học sinh trên địa bàn tỉnh. Việc sắp xếp tinh gọn hệ thống trường lớp xuất phát từ thực tiễn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy, học ở các địa phương. Đây là tiền đề giúp cho công tác quản lý cũng như duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục ở mỗi nhà trường, giảm đầu mối quản lý, tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Đối với những trường, điểm trường đủ điều kiện thực hiện dồn ghép, học sinh được đưa ra trường chính, nhất là học sinh từ lớp 3 trở lên để đảm bảo thuận tiện cho việc học tập của học sinh và công tác quản lý của nhà trường. Tuy nhiên, ở những xã có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, địa hình cách trở, học sinh không thể ra trường chính để học thì vẫn duy trì những điểm trường lẻ.

Một giờ học của thầy và trò Trường TH&THCS Xuất Hóa sau khi sáp nhập

Từ tháng 8/2024, Trường Tiểu học Xuất Hóa và Trường THCS Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn thực hiện sáp nhập thành Trường TH&THCS Xuất Hóa. Hiện nay, toàn trường có 15 lớp học với 477 học sinh. Trong đó, cấp THCS 5 lớp, tiểu học 10 lớp. Sau khi sáp nhập, nhà trường kiện toàn bộ máy tổ chức, sắp xếp đội ngũ giáo viên và triển khai nhiệm vụ năm học phù hợp với từng cấp học.

Thầy giáo Phan Thế Việt - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn cho biết, ngay sau khi có quyết định sáp nhập, chúng tôi tham mưu với cấp trên kiện toàn hội đồng trường, kịp thời đưa nhà trường vào hoạt động ngay từ đầu năm học. Trường cũng bố trí cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên theo đúng quy định, điều lệ của trường TH&THCS, đảm bảo cho năm học mới.

Theo thầy giáo Hoàng Văn Duy - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Pác Nặm, năm học 2024 - 2025, Phòng quản lý 31 trường, trong đó có 11 trường mầm non, 9 trường tiểu học, 3 trường tiểu học và THCS, 8 trường THCS. So với năm học 2023 - 2024, giảm được 8 điểm trường, trong đó mầm non giảm 1, tiểu học giảm 7 điểm trường.

"Thực hiện chỉ đạo về việc sắp xếp trường, lớp và dồn ghép điểm trường lẻ, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã triển khai, hướng dẫn các đơn vị trường học xây dựng, dự báo kế hoạch phát triển giáo dục. Các trường căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dồn ghép các điểm trường lẻ, các đơn vị trường học còn gặp khó khăn, vướng mắc như địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, dân cư không tập trung, nhận thức của một số người dân còn hạn chế, cơ sở vật chất cho học sinh bán trú tại điểm trường chính không đáp ứng... Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy mô nhỏ, chất lượng giáo dục chưa cao" - Thầy Duy cho biết thêm.

Trong các năm học tiếp theo, ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động trẻ ra lớp, đưa trẻ, học sinh về học tại trường chính hoặc các điểm trường trung tâm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, giáo dục. Đồng thời, tiếp tục thực hiện sắp xếp hợp lý, tinh gọn mạng lưới trường, lớp; quan tâm đầu tư xây dựng nhà bán trú cho các trường ở vùng sâu, vùng xa để huy động học sinh từ điểm trường ra trường chính; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, từng bước thay thế các phòng học có diện tích nhỏ, phòng học xuống cấp.../.

Ngọc Tú