PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

22/12/2021
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Hoàn thiện mạng lưới giao thông, tháo gỡ “nút thắt” phát triển kinh tế - xã hội
Với quan điểm giao thông cần được đầu tư đi trước một bước nhằm tạo tiền đề cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế, tỉnh Bắc Kạn đã tranh thủ sự quan tâm của Trung ương, đồng thời huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh. Sau 25 năm tái lập, hệ thống giao thông của tỉnh đang dần hoàn thiện, tạo diện mạo mới cho tỉnh Bắc Kạn.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Ngày đầu được tái lập, tỉnh Bắc Kạn còn 16 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm, hàng hóa chủ yếu được vận chuyển trên những con đường mòn khai thác lâm sản và đường dân sinh, vì thế việc đi lại hết sức khó khăn và nguy hiểm. Hệ thống Tỉnh lộ chỉ có 3 con đường, gồm Tỉnh lộ 256 (từ thị xã Bắc Kạn đi Na Rì, thuộc đường cấp 5) với chiều dài khoảng 70 km; Tỉnh lộ 257 (từ thị xã Bắc Kạn đi Chợ Đồn, đường cấp 6) với chiều dài 45 km, đường hẹp quanh co liên tục; Tỉnh lộ 258 (từ thị trấn Phủ Thông đi Ba Bể, đường cấp 6), với chiều dài 60 km, đường dốc, quanh co. Hệ thống cầu cống đã cũ, không đáp ứng được yêu cầu, một số nơi vượt sông bằng cầu treo…

Với quan điểm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải phải đi trước một bước, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phải khai thác tốt và hợp lý mọi tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung tối đa nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Riêng giai đoạn từ năm 2015 - 2020, vốn đầu tư giao cho ngành giao thông thực hiện bình quân 313,426 tỷ đồng/năm.

Khởi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể

Là một tỉnh miền núi có độ dốc cao, địa hình phức tạp, việc xây dựng các công trình giao thông gặp rất nhiều trở ngại, đòi hỏi vốn đầu tư lớn và thời gian thi công dài; hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu và thiết bị máy móc vào công trường gặp nhiều khó khăn, nhiều địa bàn chỉ cách tỉnh lộ 15 km nhưng phải đi mất 2 ngày đường mới vào tới nơi... Thế nhưng, với quyết tâm tháo gỡ “nút thắt” cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Kạn đã tranh thủ và khai thác tối đa các nguồn lực, biết động viên, sử dụng sức dân để xây dựng, phát triển và quản lý các công trình giao thông trên địa bàn.

Dấu ấn đậm nét nhất phải kể đến là việc phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn. Từ các Chương trình 135, 30a, dự án LRAMP..., nhiều xã khó khăn đã có đường giao thông thông suốt. Đặc biệt là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Kạn đã huy động người dân hiến đất, ngày công lao động, đóng góp tiền để xây dựng đường giao thông. Hiện toàn tỉnh đã có 1.660 km đường xã, thôn bản; 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 36 xã đạt tiêu chí giao thông nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn của tỉnh.

Từ dự án LRAMP, xã Đôn Phong - xã khó khăn của huyện Bạch Thông đã có đường giao thông
thuận lợi đến trung tâm xã

Nhiều dự án giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp như các tuyến đường tỉnh ĐT 251, ĐT 252, ĐT 257, ĐT 258.., cùng các tuyến Quốc lộ 3 mới, Quốc lộ 279, Quốc lộ 3C, Quốc lộ 3B... đã trở thành những huyết mạch quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thúc đẩy liên kết vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung.

Quốc lộ 3 mới ,đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới

Cùng với công tác quy hoạch, xây dựng mới các công trình giao thông, từng bước cải tạo, nâng cấp hệ thống đường, cầu hiện có, tỉnh cũng chú trọng duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa những công trình hư hỏng, đảm bảo cho giao thông liền mạch và an toàn. Các cung đường qua những đoạn dốc đèo được cải tạo, lắp đặt thêm các thiết bị an toàn giao thông như biển báo, gương cầu và lan can chắn an toàn…, đảm bảo tải trọng cầu đường và an toàn khai thác.

Nâng cấp tuyến đường Nguyễn Văn Tố, thành phố Bắc Kạn

Hệ thống giao thông hoàn thiện đã góp phần tăng sức hút đầu tư vào tỉnh. Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh thu hút được 71 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4.397 tỷ đồng; tỉnh đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn, quan tâm đề xuất đầu tư thực hiện các dự án như Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Onsen Fuji, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam, Tập đoàn Vingroup… Năm 2021, UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.113 tỷ đồng; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 7 dự án.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh khảo sát dự án đầu tư xây dựng
tuyến đường Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn

Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang triển khai dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể, đầu tư đường quanh hồ Ba Bể và mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn với quy mô đường cao tốc. Các dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Bắc Kạn thông suốt, gắn kết hiệu quả với mạng giao thông quốc gia và các vùng lân cận, tạo sự tiếp cận tốt nhất các vùng kinh tế của tỉnh với cả nước, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của tỉnh, nhất là góp phần phát triển công nghiệp và du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của tỉnh./.

Hương Dịu