Độ tương phản
Có dịp trao đổi cùng cán bộ, công chức phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội tại cơ sở, chúng tôi đều nhận được những đánh giá tích cực về việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác chuyên môn. Theo chị Ngô Thị Ngọc Bích, công chức văn hóa - xã hội xã Quân Hà (Bạch Thông), mảng lao động, thương binh và xã hội ở cấp xã khá nhiều việc và đều gắn liền với người dân. Nếu như trước đây mất khá nhiều thời gian để giải quyết một thủ tục liên quan khi phát sinh thì nay thông qua các phần mềm nên việc này khá thuận tiện. Công tác quản lý, theo dõi dữ liệu về đối tượng được thực hiện thông qua các phần mềm, như: http://misposasoft.molisa.gov.vn; http://nhaplieu.treem.gov.vn/... nên nhanh và chính xác hơn.
Công chức Phòng Người có công, Sở Nội vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân sau sắp xếp bộ máy
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, UBND thành phố Bắc Kạn đã thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi, trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội từ tháng 6/2023. Đến nay, 8/8 huyện, thành phố đều đã triển khai việc đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản.
Đến cuối năm 2024, các huyện, thành phố hoàn thành cập nhật dữ liệu 17.526 đối tượng bảo trợ xã hội vào hệ thống http://misposasoft.molisa.gov.vn. UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện giải quyết liên thông điện tử thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí đối với đối tượng bảo trợ xã hội; tổ chức rà soát 20.160 đối tượng người có công và bảo trợ xã hội để thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt, kết quả có 2.389 người đã có tài khoản và đã thực hiện chi trả trợ cấp qua tài khoản đầy đủ.
Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã vận động, khuyến khích người hưởng trợ cấp thất nghiệp nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, trong số 1.405 người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong năm 2024 cơ bản đều nhận chế độ qua tài khoản với tổng số tiền thanh toán hơn 21 tỷ đồng.
Tuy nhiên, việc thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt còn có những hạn chế nhất định, làm ảnh hưởng tới mục tiêu chung. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hằng tháng phần lớn là người cao tuổi, trẻ em và người khuyết tật nên gặp nhiều khó khăn trong việc trang bị, sử dụng điện thoại di động thông minh làm công cụ giao dịch. Đồng thời, các đối tượng này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các thao tác nhận và sử dụng, chi tiêu khoản trợ cấp qua tài khoản, do đó tâm lý ngại, không muốn chuyển sang chi trả theo phương thức không dùng tiền mặt.
Để người dân ngày càng được tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, hiệu quả và thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, thời gian tới, ngành chức năng của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thường xuyên cập nhật và công khai kịp thời các loại thủ tục hành chính thuộc ngành quản lý, thực hiện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện; tiếp tục triển khai sử dụng có hiệu quả các nền tảng, công nghệ số, số hóa, đặc biệt các hệ thống phần mềm quản lý đối tượng thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.../.
Bắc Kạn đứng đầu bảng về tốc độ mạng internet cố định (19/03/2025)
Chuyển đổi số mạnh mẽ từ cơ sở (13/03/2025)
Kết quả xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2024 (03/03/2025)
Ưu tiên phát triển hạ tầng số, làm nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số (24/02/2025)
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống (24/02/2025)