PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

21/02/2025
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Cụm thi đua số 5 - Bộ GD&ĐT sơ kết học kỳ I, năm học 2024 - 2025
Chiều 21/2, Cụm thi đua số 5 - Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2024 - 2025 nhằm đánh giá kết quả đã đạt được trong học kỳ qua và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cho học kỳ tiếp theo.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Dự Hội nghị có lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT trong Cụm thi đua số 5.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị
Đại biểu dự Hội nghị

Cụm thi đua số 5 có 7 Sở GD&ĐT thuộc các tỉnh: Bắc Giang, Phú Thọ, Bắc Kạn, Yên Bái, Thái Nguyên, Hòa Bình và Tuyên Quang, trong đó, tỉnh Hòa Bình là đơn vị Trưởng khối và Bắc Kạn là Phó khối. Năm học 2024 - 2025 đánh dấu năm đầu tiên triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị và tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW cùng với Chương trình GDPT 2018. Các Sở GD&ĐT trong Cụm thi đua số 5 đã chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển giáo dục, đặc biệt là việc thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Chương trình giáo dục mầm non được chỉ đạo và triển khai hiệu quả, phát triển phù hợp với văn hóa và điều kiện từng địa phương. Tỷ lệ trẻ nhà trẻ và mẫu giáo ra lớp đều đạt cao hơn mức trung bình toàn quốc, với 100% cơ sở mầm non bảo đảm an toàn về mọi mặt. Chất lượng nuôi dưỡng và giáo dục trẻ được nâng cao, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm, 100% trẻ được chăm sóc sức khỏe định kỳ, học 2 buổi/ngày. Các cơ sở giáo dục mầm non cũng tích hợp hiệu quả giáo dục STEAM và chú trọng đến trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật.

Năm học 2024 - 2025 cũng là năm đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 toàn diện từ lớp 1 đến lớp 12. Các đơn vị trong Cụm thi đua số 5 đã tổ chức tập huấn cho giáo viên, hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa và thực hiện quy trình lựa chọn sách giáo khoa đúng quy định. Các trường chú trọng vào phương pháp dạy học hiện đại, giáo dục STEM, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, nâng cao chất lượng kiểm tra và ôn tập để cải thiện kết quả thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.

Chất lượng giáo dục đại trà có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh hoàn thành các chương trình tiểu học, THCS và tốt nghiệp THPT đều đạt tỷ lệ cao với 100% học sinh tiểu học hoàn thành chương trình, 99% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học THCS; tỷ lệ tốt nghiệp THCS và THPT lần lượt đạt trên 99% và trên 97%. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2024 - 2025, Cụm thi đua số 5 đạt 446 giải, trong đó có 8 giải Nhất, 69 giải Nhì, 166 giải Ba và 203 giải Khuyến khích. Bắc Giang và Thái Nguyên nổi bật với tổng số giải đạt được, xếp hạng cao trong cả nước. Cụm cũng có 3 tỉnh lọt vào top 10 xuất sắc trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2024, trong đó, Bắc Giang xếp thứ 6, Thái Nguyên thứ 9 và Phú Thọ thứ 10.

Hệ thống các cơ sở giáo dục thường xuyên trong Cụm thi đua số 5 được duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động. Mô hình một trung tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Chất lượng Chương trình GDTX cấp THPT được nâng cao. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì dẫn đầu khu vực và toàn quốc. Tất cả 7 tỉnh trong Cụm đều đạt chuẩn giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục THCS.

Trong học kỳ II, các đơn vị trong Cụm thi đua số 5 tiếp tục triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo về đổi mới giáo dục và thực hiện Chương trình GDPT 2018; tăng cường phối hợp sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục và huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục; đẩy mạnh phát triển đội ngũ giáo viên, triển khai Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn, giảm sự chênh lệch giáo dục giữa các vùng miền; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên; đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục, các chính sách đổi mới giáo dục, xã hội hóa giáo dục và các kỳ thi, tuyển sinh…

Đại biểu thảo luận, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay của địa phương trong công tác phát triển GD&ĐT

Tại Hội nghị, đại biểu thảo luận về các kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ tại các đơn vị, vấn đề dạy thêm, học thêm, phân luồng trong giáo dục, thực hiện Chương trình GDPT 2018 tại các địa phương…/.

Ngọc Tú